Tin tức

Hành trình của "Thiên vương" Quách Phú Thành

16/07/2011

Siêu sao ca nhạc và vũ đạo Quách Phú Thành đang bỏ sự nghiệp ca nhạc lại đằng sau và nghiêm túc hướng đến nghiệp diễn xuất.

Quách Phú Thành vẫn là một trong những thần tượng nhạc pop thành công nhất Trung Quốc trong hơn hai thập niên qua và còn có một bộ sưu tập xe cao cấp đáng kinh nghạc để chứng minh cho thành công này. Để ở gara Hồng Kông là bốn chiếc xe Ferraris, bốn chiếc Lamborghinis, hai xe Porches và, tất nhiên, là còn một vài chiếc xe Mercedes-Benzes thuộc dòng thượng hạng mà anh vẫn lái đến các cửa hàng ở Hồng Kông nữa. Trong thế giới Hoa ngữ, Quách Phú Thành vẫn được xem là bậc vương giả và được biết đến với danh hiệu là một trong “Tứ đại Thiên Vương”, cùng với Lưu Đức Hoa, Lê Minh và Trương Học Hữu. Lúc này đây khi đã ở độ tuổi 45, người đàn ông của âm nhạc và vũ đạo này đang tập trung vào một đam mê khác trong cuộc đời anh.

Giờ đây anh muốn được biết đến như là một diễn viên điện ảnh thực thụ, “một diễn viên biết khắc họa nhân vật bằng chính những cảm xúc và những trải nghiệm của mình,” như Quách Phú Thành nhấn mạnh trong khi anh bật ngón cái lên và nhìn thẳng vào mắt người đang phỏng vấn anh.

Sức mạnh ngôi sao của Quách Phú Thành cũng thu hút không kém gì bộ sưu tập xe hàng hiệu của anh, vậy nhưng trong tháng qua anh đã ở châu Âu và bị hấp dẫn bởi mã lực.

Ở phía tây London, chỉ cách Windsor Castle 10km, anh đã tham dự cuộc đua Royal Ascot, với tư cách là “đại sứ” của hãng đồng hồ Thuỵ Sĩ Longines, đây là một trong số các hợp đồng tài trợ béo bở mà anh tham gia. Pepsi, Fuji Film, Charins Skin Care, Citibank International, hệ thống thẻ tín dụng HSBC và câu lạc bộ Jockey Hồng Kông đều sẵn sàng trả cho chàng nghệ sĩ diển trai này hàng triệu đồng để anh làm gương mặt đại diện cho các thương hiệu của họ.

Quách Phú Thành làm đại sứ của hãng đồng hồ Longine,
nhà tài trợ cho giải đua Royal Ascot

Sau chuyến bay kéo dài 12 tiếng từ Hồng Kông và thêm một tiếng lái xe qua nút thắt giao thông kinh khủng của London, siêu sao này đã đến trường đua nổi tiếng – trông vẫn lịch lãm và tràn đầy sức sống – và có một bài phát biểu về việc diễn xuất. Có thể anh ấy đang dùng một chút “kỹ thuật diễn xuất dựa trên cảm xúc và trải nghiệm” để xua đi trạng thái mệt mỏi sau một chặng bay dài.

“Tôi vẫn đang mới bước vào nghiệp diễn xuất thôi,” anh nói một cách khiêm tốn, và nhắc đến việc anh đã bắt đầu đóng phim từ hơn 20 năm trước và đã xuất hiện trong hơn 30 phim Hoa ngữ. “Đây đúng là thời điểm tốt nhất cho một diễn viên đã qua tuổi tứ tuần, khi bạn đã đủ trưởng thành để đóng trong những thể loại phim khác nhau.”

Bốn thập niên trong cuộc đời của Quách Phú Thành rõ ràng là đã gặt hái được nhiều thành quả hơn hầu hết các diễn viên Hồng Kông khác. Năm 2006, anh trở thành diễn viên thứ hai trong lịch sử Giải thưởng Kim Mã đã giành được giải Nam diễn viên xuất sắc nhất trong suốt hai năm liền cho vai diễn trong phim After This Our Exile (Phụ tử). Năm 2005 anh cũng đã đoạt được giải thưởng này với phim Divergence (Thiện ác đối đầu). Thành Long là diễn viên đầu tiên có được vinh dự này, khi đã liên tiếp nhận giải trong hai năm 1992 và 1993.

Quách Phú Thành chuyển sang lĩnh vực diễn xuất từ năm 1989 với bộ phim đầu tiên Close Escape, một bộ phim cảnh sát – xã hội đen mang phong cách Hồng Kông điển hình, nhưng dù sau đó đã đóng rất nhiều phim khác mà hầu hết là phim tình cảm hài thì những tác phẩm đầu tiên của Quách Phú Thành vẫn bị nhiều người cho là kém chất lượng. Cho đến tận lúc anh đã bước vào tuổi 40, thì những người hâm mộ cuồng nhiệt mới thích các phim anh đóng, nhưng họ vẫn yêu thích vai trò ca sĩ nhạc pop của anh hơn.

Quách Phú Thành (trái) trong Close Escape

Và Quách Phú Thành là một vũ công tuyệt vời. Anh được sinh ra ở Hồng Kông, sau khi rời trường học anh đã làm trong một tiệm bán trang sức nhưng vẫn luôn theo đuổi sự nghiệp biểu diễn. Lúc 19 tuổi, anh đã bắt đầu luyện tập để làm vũ công và tài năng bẩm sinh đã khiến anh trở nên nổi bật, và anh đã tham gia múa minh họa trong các video ca nhạc và chương trình biểu diễn lớn cho nhiều ca sĩ nổi tiếng khác. Đến cuối thập niên 80, anh cũng bắt đầu dấn thân vào diễn xuất và đóng một vài vai nhỏ trong các phim truyền hình.

Quách Phú Thành đã tạo ra một bước ngoặt trong âm nhạc vào năm 1990 khi phát hành album đầu tiên, Loving You Forever, album đã nhanh chóng đưa anh gia nhập vào hàng ngũ ngôi sao. Giống như các “Thiên vương” khác, Quách Phú Thành đã giành được rất nhiều giải thưởng ca sĩ xuất sắc nhất và nghệ sĩ xuất sắc nhất tại Hồng Kông và Đài Loan, nơi đây anh được biết đến nhiều với quảng cáo xe máy Honda trên truyền hình.

Sự ra đời của “Tứ đại Thiên vương” là một dấu ấn quan trọng đối với văn hóa nhạc pop Trung Quốc vì các chàng trai trẻ này đã trở thành những thần tượng đầu tiên, không phải chỉ đối với người yêu âm nhạc ở Hồng Kông, và còn đối với rất nhiều người Đại lục sinh ra trong thập niên 80.

Quách Phú Thành chắc chắn là người nhảy giỏi nhất trong số bốn vị Thiên vương, nhưng anh lại không muốn cứ hồi tưởng hay níu kéo lại những ngày tháng đã qua.

“Mọi thứ đều đã là quá khứ, và tôi không muốn cứ phải nhìn lại nó, tôi thích những công việc mang tính thử thách mới,” Quách Phú Thành nói. “Và tôi chính là tôi của hiện tại.”

Giờ đây tất cả đều được dành cho điện ảnh. “Tôi đã đạt đến một đẳng cấp nhất định trong ca hát, hiện giờ điều tôi đang theo đuổi là càm giác về diễn xuất,” anh cho biết.

Một bước chuyển lớn từ ca nhạc sang điện ảnh đã diễn ra vào năm 2006, khi Quách Phú Thành rời khỏi công ty Warner Music, nơi anh đầu quân suốt 13 năm, và ký hợp đồng với Music Nation Group.

Anh cảm thấy vị trí mới này cho phép anh “thực hiện được mơ từ rất lâu của mình - diễn xuất trong những bộ phim chất lượng hơn.”

Khi được hỏi là anh có gặp bất kỳ khó khăn nào trong thử thách mới này không, Quách Phú Thành trả lời: “Không hề có,” và rồi còn gọi đó là một sự phát triển “hết sức tự nhiên”.

Nhắc lại niềm yêu thích đối với những thử thách mới, Quách Phú Thành nói rằng anh muốn đóng “tất cả các vai diễn mà tôi chưa từng thử trước đây.”

“Mọi kiểu người trong cuộc sống này, cho dù là vai gì thì tôi cũng sẽ thể hiện thật rõ nét trên màn ảnh,” anh nói thêm.

Bộ phim mới nhất của Quách Phú Thành đã tiết lộ kế hoạch trở thành diễn viên có thực lực hơn của anh. Quách Phú Thành đóng trong Life for Love, một câu chuyện tình bi kịch của hai con người bị nhiễm căn bệnh thế kỷ. Quách Phú Thành vào vai một giáo viên được thành phố phân làm giáo viên tiểu học trong một vùng quê, bị mắc bệnh AIDS và sau đó đã có tình cảm với một bệnh nhân AIDS khác do ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất Đại lục Chương Tử Di đóng.

Quách Phú Thành và Chương Tử Di trong Life for Love

Vì ngày càng có nhiều bộ phim Trung Quốc nghiêm túc được sản xuất nên Quách Phú Thành đang rất lạc quan về tương lai của ngành điện ảnh và cũng muốn được gắn bó với ngành này.

Anh nói, “Nhiều nhà đầu tư nước ngoài hiện nay đều biết là ngành điện ảnh ở Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng… tương lai (của các phim Trung Quốc) sẽ rất tốt đẹp.”

Anh cho biết Trung Quốc có nhiều “diễn viên tuyệt vời” và “đạo diễn tuyệt vời”, và cũng nói riêng rằng Khương Văn, đạo diễn phim Let the Bullets Fly là đạo diễn anh yêu thích nhất.

Bộ phim hài được phát hành vào tháng 12 năm ngoái đã thu được 730 triệu nhân dân tệ (78,6 triệu euro) tại phòng vé, và đã trở thành phim nội địa có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Dù bản thân anh cũng là một siêu sao, nhưng Quách Phú Thành vẫn rất kính trọng gọi vị đạo diễn 48 tuổi này là “thầy Khương”, và hy vọng có một ngày được hợp tác với ông.

Khi được hỏi về diễn viên nào anh muốn đóng cùng nhất, Quách Phú Thành nghĩ khoảng 30 giây rồi nói là anh có quá nhiều diễn viên yêu thích, nhưng nếu kể tên thì là các diễn viên hài Cát Ưu và Triệu Bản Sơn.

“Nhưng nếu tôi phải kể tên một diễn viên trong thế giới Hoa ngữ này, thì tôi sẽ nói là Châu Nhuận Phát,” anh nhấn mạnh.

Châu Nhuận Phát, nam diễn viên Hồng Kông 56 tuổi, nổi tiếng nhất với các tác phẩm thuộc thể loại phim hành động bạo lực và anh hùng mà anh hợp tác với nhà làm phim Ngô Vũ Sâm - Anh hùng bản sắc (A Better Tomorrow), Lạt thủ thần thám (Hard Boiled), và Điệp huyết song hùng (The Killer); và với các khán giả phương Tây thì là vai chính trong Ngọa hổ tàng long.

Gần đây, Quách Phú Thành và Châu Nhuận Phát đã trở thành bạn diễn trong phim The Monkey King, bộ phim 3D-Imax của Trung Quốc sẽ được ra mắt vào tháng 7 năm sau. Quách Phú Thành cho biết lần này hai người mới chỉ hợp tác sơ bộ, nhưng anh hy vọng sẽ được làm việc với Châu Nhuận Phát nhiều hơn “trong một số vai diễn khác”.

Quách Phú Thành và Châu Nhuận Phát (ngoài cùng bên phải)
cùng tham gia bộ phim 3D
The Monkey King

Nói về tương lai, thì Quách Phú Thành sẽ tiếp tục tập trung vào diễn xuất nhưng sẽ không hoàn toàn loại công việc đạo diễn ra khỏi kế hoạch của mình, đặc bịêt là “nếu có được một kịch bản thật hay đặt ở trước mặt tôi.”

Anh nói, “Có thể không phải là bây giờ, vì tôi nghĩ là kinh nghiệm và những tích lũy cá nhân là rất cần thiết để trở thành một đạo diễn. Hiện giờ tôi đang rất thích diễn xuất, cho nên tôi sẽ không tự ép buôc bản thân điều gì cả.”


Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily